Nặm Lìn - Nơi lắng nhịp tim mình về Đảng quang vinh

Thứ hai - 23/03/2020 15:32
Có những địa danh chỉ cần nhắc tên là lòng ta đã dâng trào bao nỗi niềm, xúc cảm. Nặm Lìn - tên một khe suối nhỏ nằm dưới tán rừng già thuộc địa phận xã Hoàng Tung (Hòa An) là một địa danh như thế. Cách đây 90 năm, nơi này đã diễn ra sự kiện lịch sử có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với phong trào cách mạng Cao Bằng, đó là sự ra đời của Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên (1/4/1930) của tỉnh, với 3 chiến sĩ Cộng sản kiên trung là Hoàng Văn Nọn, Lê Đoàn Chu, Nông Văn Đô, do Hoàng Văn Nọn làm Bí thư.
Nặm Lìn - Nơi lắng nhịp tim mình về Đảng quang vinh
Diện mạo nông thôn mới xã Hoàng Tung (Hòa An). Ảnh: Thế Vĩnh

Chính ý nghĩa sáng ngời của 90 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh đã thôi thúc tôi cùng mấy nghệ sĩ của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, phóng viên trẻ của Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng hành hương về với Nặm Lìn. Không biết đây có phải là sự sắp đặt của đất trời hay không mà những ngày trước đó trời cứ âm u làm cho ai ai, trẻ cũng như già đều thắc thỏm lo âu với đại dịch Covid-19 thì hôm chúng tôi ngược Thành phố lên Nước Hai rồi vượt Vằng Bó qua Lam Sơn, xuôi Nặm Lìn trời lại hửng nắng vàng. Dọc hai bên đường cỏ cây, hoa lá rung rinh trước gió xuân. Cành mận, đào chúm chím cùng với những chùm hoa gạo bung biêng khoe sắc đỏ như nâng bước chúng tôi về Nặm Lìn để tỏ lòng thành kính và ngưỡng vọng của mình về miền đất thiêng này!

Cách đây gần 20 năm, tôi có dịp đến đây dự lễ kỷ niệm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh, nhưng do khuôn khổ thời gian nên tôi chưa có cơ hội được chiêm ngưỡng và khám phá nơi ghi dấu ấn lịch sử vẻ vang này. Lần này đến Nặm Lìn với tâm thế của một người làm báo, viết văn tôi mới thực sự được hòa mình vào cảnh sắc và con người nơi đây, mới hiểu hết ý nghĩa đích thực của hai chữ "Nặm Lìn'', có nghĩa là "nước máng".

Thật là xúc động giữa một miền thiên nhiên nguyên sơ, hoang dã vẫn hiển hiện một máng nước cổ chỉ cách xa bức phù điêu mang dòng chữ "Nặm Lìn - nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Cao Bằng (1/4/1930)" chừng 5 mét. Tất cả ẩn hiện dưới những tán cây rừng bốn mùa xanh thẫm và một cành sau sau to hơn cột nhà, cành lá xum xuê đang rủ xuống như ôm ấp, chở che lòng máng để dòng nước đêm ngày hòa vào suối, vào sông rồi chảy ra biển cả mênh mông.

Có phải đó chính là một dòng chảy của cách mạng, ban đầu chỉ với 3 đảng viên, để rồi từ 3 đảng viên cốt cán ấy phong trào theo Đảng làm cách mạng cứ tỏa rộng, lan xa, phát triển đến mọi miền của quê hương Cao Bằng; để rồi lần lượt các chi bộ Đảng Cộng sản của các huyện: Hà Quảng, Nguyên Bình, Quảng Uyên, Trùng Khánh,... lần lượt ra đời, làm nòng cốt cho phong trào đấu tranh vũ trang của nhân dân các dân tộc Cao Bằng. Và may mắn hơn, như một sự sắp đặt của lịch sử, từ ngày lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về nước trực tiếp chỉ đạo phong trào cách mạng thì dòng chảy ấy càng mạnh mẽ để ý Đảng, lòng dân càng kết tủa, tạo thành một dòng thác cuốn trôi mọi đồn thù.

Với tầm nhìn xa, trông rộng của một nhà chiến lược thiên tài, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc không chỉ phát hiện ra Cao Bằng là nơi hội tụ đủ các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa'' để xây dựng căn cứ địa cách mạng, mà sự gắn bó của Bác đối với con người Cao Bằng đã được ''thắp lên" từ khi Người gặp người đảng viên cộng sản dân tộc Tày Hoàng Văn Nọn, quê Cao Bằng sang Mát-xcơ-va dự Đại hội Quốc tế Cộng sản năm 1935. Sau này Bác về Pác Bó, về Lam Sơn với việc xuất bản báo Việt Nam độc lập, phong trào Việt Minh ở Cao Bằng càng lên cao. Cùng với 2 xã Hồng Việt, Minh Tâm, Hoàng Tung là xã Việt Minh hoàn toàn.

Toàn xã dấy lên phong trào học chữ quốc ngữ, phá bỏ mê tín dị đoan, đẩy mạnh công tác phát triển Đảng; rồi lần lượt các tổ chức Phụ nữ cứu quốc, Nông dân cứu quốc, Nhi đồng cứu quốc... ra đời, xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương kiên trung, bất khuất, một lòng một dạ theo Đảng và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ, chở che cho các lãnh tụ cách mạng. Nhờ đó, phong trào yêu nước, theo Việt Minh của Cao Bằng ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, góp phần vào thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Vinh dự là nơi phát tích Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của Cao Bằng nên quê hương Hoàng Tung đã dâng hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc nhiều người con ưu tú, hiến trọn đời mình cho cách mạng. Đó là các đảng viên thuộc lớp thế hệ tiền bối như: Lê Mới, Hai Côn, Khánh Trình, Khánh Phù, Lê Thị Loan... song theo thời gian, theo năm tháng, những người con ưu tú ấy đã lần lượt ra đi, về với thế giới người hiền.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đàm Thị Duyên, cả xã có 66 cán bộ Lão thành cách mạng, nay chỉ còn 3, đó là các cụ: Bế Ích Ớt, Mã Chí Sìn, Nguyễn Khánh Trung. Trong 3 cụ ấy chỉ có cụ Nguyễn Khánh Trung là còn minh mẫn. Đúng như vậy, khi biết tôi đến xin vài phút tâm tình về "những năm tháng không thể nào quên", cụ Trung vẫn trực tiếp pha trà mời khách. Đáng ngưỡng mộ làm sao, dù cụ đã vượt ngưỡng "cổ lai hy'' hơn 20 năm nay, song vẻ hoạt bát, tinh anh của bậc lão thành cách mạng với gần 50 năm theo Đảng, theo Bác Hồ, trong đó có 13 năm tham gia Đội Nhi đồng cứu quốc và gần 40 năm là lính Cụ Hồ, một thời xông pha trận mạc vẫn hiện rõ nơi ông; vẫn nhẹ nhàng trong dáng đi, chuẩn xác từng câu nói, thật đáng kính phục!

Khi tôi hỏi với gần 40 năm là lính Cụ Hồ, có nhiều dịp gần gũi các tướng lĩnh, tung hoành nhiều chiến dịch thì từ ngày về hưu, cụ thường mơ đến vị tướng nào nhiều nhất, không một phút đắn đo, cụ liền hào hứng:

- Ố, là tướng Giáp. Vị tướng của lòng dân ấy làm sao tôi quên được!

Đối với tôi, cụ Giáp vừa là người anh, vừa là vị tướng, vừa là học trò xuất sắc của Bác Hồ vĩ đại!
Vậy là cảm nhận cội nguồn từ trong hiện hữu hôm nay, làm cho ta lắng nhịp tim mình với tâm thế là lớp cháu con thuộc thế hệ Hồ Chí Minh lúc nào cũng hướng về Đảng quang vinh, hướng về các bậc tiền bối của cách mạng Việt Nam!

Và có phải chính từ sự lắng nhịp tim mình ấy mà hôm nay lớp đảng viên trẻ xã Hoàng Tung với tinh thần phát huy truyền thống cách mạng của cha anh đã dám nghĩ, dám làm, vận dụng một cách linh hoạt các văn bản, chỉ thị của tỉnh, của huyện về xây dựng nông thôn mới. Sau nhiều cuộc họp "mổ xẻ" những mặt mạnh, mặt yếu của xã nhà, đã đưa ra nghị quyết riêng về xây dựng nông thôn mới. Nghị quyết được học tập thông suốt đến các chi bộ từng xóm và đến mỗi người dân, từ đó tạo bước đi cụ thể, định hình nên mô hình nông thôn mới phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Điều đáng mừng là người người, nhà nhà trong xã ai cũng ủng hộ Chương trình xây dựng nông thôn mới, vì họ xác định được những thành tựu của chương trình sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho chính mình, nên toàn xã đã huy động trên 47 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng. Cũng từ đó, hàng nghìn mét vuông đất đã được bà con hiến để mở đường, xây dựng nhà văn hóa, làm đường nội đồng... làm cho bộ mặt các xóm, bản thật sự đổi mới. Cũng từ Chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân nơi đây thật sự "tự lột xác mình".

Họ không chỉ chăm chút với mảnh ruộng, nương ngô và con lợn, con gà để bảo đảm cuộc sống như trước đây mà đã nhập cuộc vào nền kinh tế thị trường, tất cả phải thành sản phẩm hàng hóa. Nhờ đó hàng loạt các mô hình kinh tế lớn xuất hiện, như các mô hình: gà siêu trứng, nuôi trâu nhốt chuồng, nuôi lợn thịt, trồng bưởi da xanh kết hợp với nuôi ong lấy mật được phát triển khá rầm rộ. Tiêu biểu cho phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi là các gia đình: Trần Thị Chung, Ngô Phan Tuyến, Bùi Như Thắng.

Riêng gia đình chị Trần Thị Chung với 8.000 m2 đất đã luân canh gối vụ các loại rau màu chất lượng cao, có giá trị kinh tế lớn như: đỗ cove, mướp đắng, dưa lê, dưa chuột, bí xanh... kết hợp với phát triển đàn lợn và gia cầm. Năm 2018, sau khi trừ mọi chi phí sản xuất, gia đình chị thu lãi 575 triệu đồng; 9 tháng đầu năm 2019 thu về 602 triệu đồng. Nhờ thu nhập cao, kinh tế dư giả, chị còn hỗ trợ cho 2 hội viên phụ nữ trong xóm vay 22 triệu đồng phát triển chăn nuôi; đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều anh chị em trong xóm nên càng được người dân tin yêu, mến phục và bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm trưởng xóm Đoàn Kết, thật đáng tự hào!

Di tích lịch sử Nặm Lìn, xóm Hào Lịch, xã Hoàng Tung (Hòa An) đang được nâng cấp chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh (1/4/1930 - 1/4/2020). Ảnh: Minh Anh

Vậy là sau 10 năm phấn đấu, như một cuộc hành trình không mệt mỏi, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Hoàng Tung đã gặt hái những mùa trái ngọt, hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Chả thế mà cảm giác đầu tiên khi về đây là xe cứ bon bon trên những cung đường bê tông phẳng lì, một bên là cánh đồng bắt đầu vào vụ chiêm xuân, lấp lóa dưới ánh mặt trời, phản chiếu khuôn mặt rạng ngời của những người thợ cấy, một bên là màu xanh mướt của những vườn mận, đào, bưởi da xanh, dưới gốc là các đõ ong mật với hàng trăm, hàng ngàn con ong thợ đang vi vút trên vườn để hút phấn hoa làm mật cho đàn, làm lòng ta chợt ngỡ ngàng nhận ra một điều rằng không chỉ đơn giản là những con đường phong quang, khoáng đạt, những mái nhà khang trang, bề thế, những ngôi trường ngói đỏ rộn rã tiếng nói, tiếng cười của trẻ thơ mà thực ra là đang đắm mình trong một không gian, một chiều dày lịch sử và văn hóa.

Hoàng Tung là thế, một miền quê giàu truyền thống cách mạng vừa về đích nông thôn mới nên vừa như quen lại vừa như lạ! Ngay từ phút đầu gặp gỡ từ con người đến cảnh vật điều gì cũng thấy mới, thấy lạ, cái gì cũng thân thiết bởi hồn sông, thế núi và tình đất, tình người nơi đây đã lắng nhịp tim mình về Đảng quang vinh nên cứ bâng khuâng, gắn bó tự thuở nào.

Nguồn tin: Báo điện tử Cao Bằng - http://baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Loading the player...
Loading the player...
ed
ditichdacbietpacbo
s
a
 
Liên kết
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay49
  • Tháng hiện tại1,828
  • Tổng lượt truy cập446,866
dangbocaobang1CHOT
Ban tổ chức lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên
của tỉnh Cao Bằng (01/4/1930 - 01/4/2020)

Email: 90namdangbo@caobang.gov.vn - Điện thoại: 0206(3) 855 012
Địa chỉ: Thành Phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng.
PHIÊN BẢN THỬ NGHIỆM
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây